BÀI TRUYỀN THÔNG PHÒNG CHỐNG DỊCH CORONA

Thứ sáu - 17/04/2020 07:09
Phòng Y Tế- Trường THCS Nghi Ân
 
BÀI TRUYỀN THÔNG VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG Vi Rút Covid-19
 
Kính thưa các thầy cô giáo cùng các em học sinh
             Coronavirus 2019 (2019-nCoV) là một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và cho thấy có sự lây lan từ người sang người. Dịch được phát hiện tại một chợ hải sản ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.
              Theo thống kê của Tổ chức y tế Thế giới hiện nay dịch Coronavirut  đã xuất hiện ở 60 quốc gia trong đó có Việt Nam, tính đến thời điểm sáng  ngày 06 tháng 03 năm 2020 đã có hơn        người nhiễm và           ca đã tử vong, ở nước ta có 16 trường hợp nhiễm bệnh nhưng đã khỏi.
Bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona có triệu chứng sớm giống bệnh cúm thông thường như: sốt, ho, khó thở. Điều đáng lưu tâm là chúng ta phải nhận biết được sự khác biệt căn bản của việc nhiễm virus Corona với bệnh cảm, sốt thông thường.
Dưới đây là những chia sẻ của chuyên gia y tế về cách phân biệt 2 căn bệnh này: 
Corona là một loại virus đường hô hấp có khả năng lây nhiễm cao như virus cúm, nhưng chúng có khả năng gây viêm phổi nặng. Nếu như cảm lạnh, sốt thông thường không mắc phải những nhiễm trùng nghiêm trọng, cơ thể sẽ đỡ dần nếu được điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ hoặc thuốc cảm tại nhà.
Thậm chí, nhiều trường hợp không cần dùng thuốc, chỉ nghỉ ngơi và uống đủ nước, cảm lạnh sẽ dần thuyên giảm trong vòng 3 - 5 ngày.
Tuy nhiên, nếu bạn nhiễm virus Corona, việc uống thuốc thông thường sẽ không làm tình trạng bệnh đỡ hơn bởi hiện nay chưa có thuốc trị bệnh chính thức.
Ngoại triệu chứng thân nhiệt tăng cao bất thường, virus Corona sẽ tấn công mạnh vào hệ hô hấp, gây viêm phổi nên dẫn đến tình trạng thiếu oxy, khó thở rõ rệt, đây là một dấu hiệu mà cảm lạnh thông thường không có.
Vì vậy, nếu gặp những triệu chứng như: Sốt, đau đầu, đau ngực, đau họng, lạnh, ho - hắt hơi, nhịp tim nhanh, khó thở, viêm phổi hãy bình tĩnh phân biệt và cảnh giác, hoăc nên tới bác sĩ để có thể được xét nghiệm kịp thời, chính xác nhất.
Đặc biệt, viêm phổi do virus corona, bác sĩ chẩn đoán trên lâm sàng, chính là trường hợp nghi ngờ phụ thuộc rất nhiều vào lịch sử dịch tễ học, vì vậy giới chuyên gia có yêu cầu, mọi người khi đi khám, nên nói sự thật về tiền sử bệnh. Bởi vì chỉ có tiền sử bệnh, các bác sĩ mới chẩn đoán được chính xác bệnh một cách nhanh nhất.
Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do tiếp xúc với dịch tiết mũi họng của người mắc bệnh khi nói chuyện, hắt hơi, ho. Bệnh sẽ dẫn tới viêm phổi suy đường thở, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Hiện nay chưa có vacxin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu.
Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona Bộ y tế khuyến cáo với tất cả mọi người cần thực hiện tốt các biện pháp sau:
  1. Tránh đi lại du lịch nếu đang có sốt, ho. Đến ngay cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ. Đồng thời, chia sẻ lịch trình di chuyển của bạn với nhân viên y tế.
  2. Tránh tiếp xúc với người bị sốt ho. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn hoặc chất sát khuẩn( sau khi xoa chất tẩy rửa sát khuẩn lên hai tay, đếm chậm từ 1 đến 20 để chất sát khuẩn ở thời gian diệt khuẩn, sau đó mới dùng nước sạch rửa sạch tay). Thực hiện rửa tay nhiều lần trong ngày, nhất là trước khi ăn, sau khi dùng nhiều đồ dùng, đồ chơi, khi nhiều mồ hôi, sau khi đi vệ sinh xong…. tránh chạm tay vào mắt mũi miệng.
  3. Khi ho, hắt hơi, hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau sử dụng khăn giấy, hãy bỏ vào thùng rác rồi rửa tay.
  4. Nếu thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch, thông báo ngay cho nhân viên hàng không , đường sắt, ô tô và tìm đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.
  5. Chỉ sử dụng các thực phẩm chín.
  6. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh tiếp xúc với động vật nuôi hoặc hoang dã.
  7. Đeo khẩu trang khi đi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh.
  8. Tổ chức tổng vệ sinh khuôn viên nhà trường. Lau chùi phòng học, vệ sinh cốc chén, khăn lau sạch sẽ.
Ngoài ra các em học sinh đi học cần mang theo nước để uống(Mỗi em mỗi chai, cốc uống nước riêng, không dùng chung nước uống).
  • Đối với những gia đình có người từ Trung Quốc trở về cần khuyến cáo những điều sau:
  1. Cần tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Cần khai báo với cơ quan sở tại nơi gần nhất để được hỗ trợ khi cần thiết.
  2. Nếu có dấu hiệu sôt, ho, khó thở, phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, điều trị kịp thời.
  3. Khi đến cần gọi điện trước để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ./
Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Vỉuts nCoV-19 đang diễn biến phức tạp đề nghị các cán bộ giáo viên, nhân viên cùng các em học sinh thực hiện tốt các biện pháp.
 

Nguồn tin: Trường THCS Nghi Ân:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây